Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Hướng dẫn 8 bước tạo website bán hàng bằng WordPress từ A-Z

Tạo Website bán hàng bằng WordPress hay sở hữu một trang web bán hàng là bước đơn giản của bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào đang có ý định kinh doanh trong thời đại này đều cần phải thực hiện. Tuy nhiên việc làm này đôi khi sẽ mang đến nỗi lo cho vài người đặc biệt là những người không phải dân IT. Đừng quá lo lắng, cùng Digi-4U đi tìm hiểu các bước tạo web bán hàng thông qua nội dung bài viết bên dưới đây nhé!

Vì sao nên tạo một website dùng để bán hàng riêng?

Trong thời buổi hiện nay, nếu như bạn đã và đang có ý định kinh doanh online thì việc làm website bán hàng bằng WordPress được cho là việc cần thiết. Website được ví như là một cửa hàng online của bạn trên Internet mà thông qua nó bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Hiện nay có rất nhiều công cụ trung gian giúp bạn bán hàng online như Shopee, Facebook, Google,… thế nhưng việc này được ví như là bạn đang xây nhà trên một mảnh đất màu mỡ của người khác. Vì thế nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên tự tạo website bán hàng bằng WordPress  để có thể chủ động hơn trong kinh doanh online cũng như để tăng sự nhận diện cho thương hiệu của bạn.

Ưu – Nhược điểm khi tạo website bán hàng bằng WordPress

Tạo website bán hàng bằng WordPress sở hữu những ưu và nhược điểm gì? Đây có lẽ là một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra hiện nay, cùng đi tìm câu trả lời nhé!

Ưu điểm

  • WordPress được đánh giá là nền tảng hoạt động tương đối ổn định và nhanh nhất ở thời điểm hiện tại.
  • Chi phí để làm website bán hàng bằng WordPress khá hợp lý và không kén loại hình doanh nghiệp.
  • Dễ dàng trong việc sửa chữa, nâng cấp và kho plugin đa dạng đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu phát triển giao diện cho website của bạn.
  • Hỗ trợ khá nhiều chức năng như giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, vận chuyển và hỗ trợ khá nhiều ngôn ngữ.
  • Máy chủ được chia sẻ đa dạng và không bị giới hạn khi làm website trên nền tảng này.
Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Nhược điểm

  • WordPress được mọi người sử dụng nhiều nên nó trở nên quá phổ biến, chính điều này đã khiến các hacker quan tâm đến và tấn công ngay khi website của bạn có sơ hở.
  • Việc thiết kế web trên nền tảng này chỉ thật sự phù hợp với những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh với quy mô vừa và nhỏ, có số lượng sản phẩm còn tương đối ít.
  • Việc cài Plugin và Theme không phải lúc nào cũng quá suôn sẻ. Nếu phiên bản của chúng không phù hợp với nền tảng có thể dẫn đến việc bị xung đột. Vì Plugin và Theme thường xuyên được cập nhật và nâng cấp điều đó dẫn đến việc đòi hỏi người dùng phải nắm chắc kiến thức về việc tạo website bán hàng bằng WordPress.
  • Giao diện quản trị của nền tảng này được xem là tích hợp nhiều tính năng mới lạ. Tuy nhiên để có thể sử dụng linh hoạt thì bạn cần có phải bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu.

Với những ưu và nhược điểm mà chúng tôi nêu ra phía trên, thì bạn cần cân nhắc thật cẩn thận trước khi quyết định lựa chọn WordPress để làm web bán hàng. Hãy xem xét, cân nhắc, đánh giá quy mô kinh doanh cũng như số lượng sản phẩm của bạn để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất nhé!

8 bước để có thể tạo website bán hàng bằng WordPress

Để có thể tạo web bán hàng bằng wordpress thì bạn hãy theo dõi 8 bước đơn giản ngay bên dưới  đây. Chắc chắn nó sẽ hữu ích với những ai mới lần đầu sử dụng nền tảng này, cụ thể như sau:

Đăng ký domain và mua hosting

Domain và hosting được đánh giá là là hai thứ không thể thiếu trong việc thiết kế website:

  • Domain còn được gọi là tên miền của website (ví dụ như vnexpress.net, google.com…), bạn nên lựa chọn tên miền làm sao để có thể đảm bảo được các yếu tố ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm. Điều này sẽ giúp cho khách hàng trong quá trình tiếp cận sẽ nhớ lâu và từ đó độ tin cậy với thương hiệu sẽ cao hơn. Bạn cần phải trả một khoản phí domain theo năm hoặc theo thời hạn. Khi đã đến kỳ đóng tiền hoặc phải gia hạn thì phía nhà cung cấp sẽ nhắc bạn.
  • Hosting được biết đến là nơi giúp bạn lưu trữ các dữ liệu của trang website cũng như các mã nguồn WordPress. Khi khách hàng truy cập vào trang website của bạn thông qua domain, thì hosting server sẽ gửi các dữ liệu website đến thiết bị và từ đó hiển thị trang web lên phía trình duyệt của khách hàng. Hiện nay đang có 3 dạng hosting chủ yếu: VPS hosting, Shared hosting và dedicated server.

Trỏ domain về hosting

Sau khi đã có hosting và domain , để trang website có thể đi vào hoạt động thì bước kế tiếp bạn phải làm là kết nối domain với hosting. Mục đích của bước này là để lúc user gõ domain của bạn vào trình duyệt, nó sẽ được kết nối đến hosting nơi website của bạn đã được lưu trữ. Khi đó user mới có thể tiến hành truy cập vào trang website bán hàng của bạn.

Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Cài đặt WordPress

Sau khi đã thành công trong 2 bước đầu tiên thì bạn đã có thể bắt tay vào việc cài đặt WordPress để tự thiết kế web. Việc cài đặt WordPress cũng tương đối đơn giản, các hosting hầu hết đều được cung cấp các bảng điều khiển cPanel. Tại cPanel thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện các tác vụ cấu hình hosting server cũng như thực hiện cài đặt WordPress một cách đơn giản.

Cài đặt Theme cho website

Tiếp theo bạn cần gõ domain của website vào trình duyệt, khi đó bạn sẽ thấy hiện ra màn hình mặc định của WordPress điều đó có nghĩa là bạn đã cài đặt thành công. 

Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Cài đặt plugin cho website

Ngoài việc xây dựng trang website với diện mạo chỉnh chu và đảm bảo những chức năng cơ bản thì bạn cũng cần cài đặt thêm các plugin. Điều này được so sánh giống như việc bạn  cài thêm các software cho máy tính vậy.

Một số plugin cần thiết mà bạn cần cài đặt như: WP Rocket (tăng tốc độ website); Rank Math (hỗ trợ SEO cho website); Contact Form 7 (tạo form liên hệ).

Bảo mật cho website

WordPress vẫn có những tính năng bảo mật, tuy nhiên chưa được mọi người đánh giá cao. Bạn nên tham khảo một số mẹo nhỏ bên dưới đây để có thể giảm thiểu các khả năng bị nhiễm virus hoặc hack nhé:

Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z
  • Không nên đặt username là “admin” bởi lẽ đây là tên mặc định, các hacker sẽ có xu hướng dò các username phổ biến này trước. 
  • Nên sử dụng các mật khẩu mạnh, đáp ứng đầy đủ các yếu tố như sau: chữ thường, chữ hoa, số và ký tự đặc biệt (ví dụ: Abc123@). Nếu như bạn đang đặt password quá đơn giản thì hacker sẽ có thể dùng các thư viện password được thu thập từ những đợt lộ mật khẩu người dùng trước đó và dùng sử dụng tool để thử nó.
  • Bạn không nên sử dụng theme và plugin lậu bởi nó có thể ẩn chứa các mã độc hoặc virus.
  • Bạn cũng nên update các WordPress,  plugin và theme thường xuyên để có thể vá lại các lỗ hổng về bảo mật, tránh tình trạng các hacker lợi dụng lỗ hổng đó để tấn công vào trang website của bạn.

Tối ưu SEO cho website

Khi sử dụng WordPress thì bạn có thể cài đặt Google Search Console và Google Analytic để phục vụ cho công việc gia tăng thứ hạng cho website của mình. Nhờ đó thì dễ dàng hơn trong việc thu hút sự chú ý và kéo khách hàng về phía trang website của bạn.

Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Làm chủ WordPress để có thể phát triển tiếp website của bạn

Sau khi đã hoàn thành xong các bước ở phía trên thì bạn đã có thể bắt đầu chỉnh sửa diện mạo cho website của mình. Bằng cách lên nội dung cho các sản phẩm, bài blog, thêm các hình ảnh, chỉnh lại giao diện sao cho bắt mắt. Đây được xem là bước mà bạn có thể tha hồ khám phá và khai thác một cách tối đa các tính năng cũng như tiện ích mà WordPress mang lại.

Một số phần mềm tạo website bán hàng phổ biến nhất hiện nay

Ngoài Woocommerce và WordPress ra thì các phần mềm tạo website bán hàng khác cũng được sử dụng khá phổ biến như Wix, Google Site, Shopify, Duda, Silex,…

Google Sites

Google Sites là một công cụ được cung cấp bởi Google cho phép người dùng tạo ra một website bán hàng một cách đơn giản và dễ dàng nhất. Công cụ này sở hữu ưu điểm đó là có thể tối ưu SEO khá tốt, cung cấp một lượng lớn dung lượng lưu trữ, hỗ trợ miễn phí 100MB, mỗi người dùng có thể có dung lượng là 100GB + 500MB để đính kèm tệp ở công ty…

Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Với Google Sites, người dùng không cần phải có quá nhiều kiến thức chuyên môn hoặc không cần hiểu biết nhiều về code vẫn có thể tạo ra một trang web hiệu quả. Ngoài ra, người dùng có thể chia sẻ với người khác thông tin như văn bản,lịch, video,.. để xem hoặc chỉnh sửa.

Wix

Wix là một nền tảng xây dựng website có trả phí, cho phép người dùng có thể tạo ra một website bán hàng bằng cách thực hiện các bước và thao tác kéo thả. Các công cụ thiết kế và tính năng trên Wix được tích hợp một cách thông minh giúp cho trang web này được tạo ra đa dạng, sáng tạo, thu hút người truy cập, bên cạnh đó việc chỉnh sửa cũng rất tiện lợi. Wix còn sử dụng HTML5 là một trong những ngôn ngữ lập trình được đánh giá là hiện đại nhất hiện nay.

Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Duda

Duda là một nền tảng cũng dùng để xây dựng website miễn phí với nhiều tiện ích và cho phép người dùng có thể ghép các website lại với nhau sao cho phù hợp với nhu cầu thiết kế của riêng mình.

Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Duda cung cấp cho người dùng một lượng lớn các theme Website mẫu để sử dụng. Ngoài ra thì Duda còn có khả năng tích hợp thông minh với các cổng thanh toán trực tiếp, các phần mềm thứ 3 như Disqus, Open Table, PayPal,…Bên cạnh đó thì người dùng có thể tăng tương tác với người truy cập nhờ vào việc sử dụng các công cụ đặc biệt kích hoạt điều hành hoạt động cá nhân trên web.

Shopify

Shopify là nền tảng thương mại điện tử độc quyền dành cho các địa điểm bán lẻ và cửa hàng hoạt động trực tuyến. Đây là công cụ tạo website bán hàng phù hợp với nhiều mô hình công ty lớn nhỏ, có tương đối nhiều mẫu mã web cho người dùng lựa chọn.

Hướng Dẫn 8 Bước Tạo Website Bán Hàng Bằng WordPress Từ A Đến Z

Silex

Silex là nền tảng giúp tạo website bán hàng bằng việc sử dụng mã nguồn mở. Nền tảng này được cung cấp hoàn toàn miễn phí, mọi thay đổi được hiển thị ngay lập tức trên web. Giao diện thân thiện cùng với đó là nhiều mẫu mã, tích hợp đủ tính năng SEO,dễ dàng tùy biến,… khiến Silex trở thành một trong những phần mềm tạo web phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, một điểm mà bạn cần phải lưu ý khi sử dụng Silex đó là phần mềm này sẽ không lưu trữ website của bạn!

Nội dung bài viết phía trên đây chúng tôi chia sẻ tạo website bán hàng bằng WordPress cũng như các phần mềm dùng để tạo website miễn phí phổ biến nhất hiện nay. Việc biết cách tự tạo cho mình một website sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí trong việc thiết kế cũng như mang lại sự thuận tiện khá cao. Hy vọng nội dung bài viết cung cấp phía trên đây sẽ đem đến thông tin hữu ích dành cho quý đọc giả

ĐÁNH GIÁ - NHẬN XÉT TỪ KHÁCH HÀNG
0.0
0 đánh giá
0
0
0
0
0
Hình ảnh đánh giá
Không có đánh giá nào phù hợp với lựa chọn của bạn.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Chưa có bình luận nào

Để lại một bình luận